cách chống muỗi đốt hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên
Chia sẻ cách chống muỗi đốt hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

Chia sẻ cách chống muỗi đốt hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

Theo dõi Miti trên
MiTi
Th 6 13/01/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Muỗi đốt không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta. Vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những cách chống muỗi đốt hiệu quả tại nhà. 

(Biết được những cách chống muỗi đốt sẽ giúp bạn ngừa được nhiều bệnh lây truyền nguy hiểm đến cơ thể)

(Biết được những cách chống muỗi đốt sẽ giúp bạn ngừa được nhiều bệnh lây truyền nguy hiểm đến cơ thể) 

Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên bị muỗi đốt

Muỗi là một loài côn trùng phổ biến nhưng lại gây nên nhiều nguy hiểm với cuộc sống con người. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại bị muỗi đốt thường xuyên. Sau đây là một số nguyên nhân khiến cơ thể bạn thường xuyên bị muỗi tấn công.

Không gian sống ẩm thấp sẽ là thời cơ tốt giúp muỗi có thể phát triển mạnh mẽ.Vì vậy, một không gian thoáng mát, sạch sẽ, tránh những ao tù sẽ giúp bạn có thể hạn chế sự sinh sôi của muỗi. 

(Biết rõ được những nguyên nhân khiến bạn thu hút muỗi sẽ giúp tìm được cách chống muỗi đốt hiệu quả, nhanh chóng)

(Biết rõ được những nguyên nhân khiến bạn thu hút muỗi sẽ giúp tìm được cách chống muỗi đốt hiệu quả, nhanh chóng) 

Theo một số nguyên cứu cho thấy, thứ tự các nhóm máu bị muỗi cắn nhiều nhất lần lượt là O, A, B và AB vậy nên có thể nói nếu bạn thuộc nhóm máu O khả năng những con muỗi tìm đến bạn sẽ cao hơn những người có nhóm máu khác. 

Một nguyên nhân khiến muỗi tìm đến bạn chính là gen kháng bạch cầu, được biết những gen này có liên quan đến mùi hương cơ thể, vì vậy một số người có nhiều gen này sẽ tiết ra được mùi hấp dẫn muỗi đến.

Muỗi đốt gây nên những bệnh nguy hiểm nào?

1. Sốt xuất huyết

Đây được coi là một căn bệnh nguy hiểm nhất do loài muỗi gây ra, chủ yếu bệnh sẽ xuất hiện ở nơi có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm. Đây cũng là loại bệnh gây lây lan nhanh chóng nhất thế giới, và hằng năm có đến khoảng 50 đến 100 người  mắc phải căn bệnh này.

Khi người bệnh bị lây nhiễm sẽ có những cảm giác đau đớn, cơ thể mệt mỏi, sốt cao, buồn nôn và ói mửa. Loại bệnh này cũng là nguyên nhân gây nên tỷ lệ tử vong hàng đầu cho trẻ em.

(Những vết cắn do muỗi đốt gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, vậy nên phòng chống muỗi đốt là việc làm cần thiết để tránh khỏi những nguy cơ tử vong)

(Những vết cắn do muỗi đốt gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, vậy nên phòng chống muỗi đốt là việc làm cần thiết để tránh khỏi những nguy cơ tử vong)

2. Sốt rét

Sốt rét bắt nguồn từ muỗi cái Anopheles truyền ký sinh trùng trong vết cắt của chúng cho người bệnh, khiến người bệnh có những triệu chứng như sốt cao, lạnh, cúm nặng. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh cũng có thể gây tử vong cho người bệnh. 

Để phòng ngừa loại bệnh này, chúng ta cần phải mắc màn trước khi ngủ, sử dụng thuốc chống côn trùng và có những biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả để tránh bị muỗi đốt.

3. Sốt vàng da

Đây là một dạng bệnh của sốt xuất huyết khi không được điều trị. Sau một thời gian nhiễm, người bệnh sẽ được phục hồi nhưng sẽ gây nên nhiều biến chứng như bị chảy máu trong, tốt loạn các cơ quan nội tặng. Đa phần các bệnh nhân bị biến chứng sẽ bị tử vong. 

Các biện pháp phòng chống bệnh sốt vàng da hiện nay là ngăn chặn muỗi sinh sôi, diệt muỗi và tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra, sốt vàng da cũng có thể phòng ngừa bằng vắc - xin. 

Tổng hợp các cách chống muỗi đốt tại nhà hiệu quả bằng phương pháp tự nhiên

(Những cách chống muỗi đốt bằng phương pháp tự nhiên có thể áp dụng)

(Những cách chống muỗi đốt bằng phương pháp tự nhiên có thể áp dụng)

1. Tắm rửa sạch sẽ trước khi đi ngủ

Mùi mồ hôi, mùi cơ thể là những nguyên nhân khiến muỗi tìm đến bạn, bởi trong mồ hôi chứa axit lactic thu hút muỗi. Vậy nên tắm sạch sẽ là một thói quen tốt nếu bạn không muốn trở thành “bữa ăn” của muỗi. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đảm bảo phòng ngủ cửa mình luôn được sạch sẽ, khô thoáng điều này sẽ khiến muỗi không trú ngụ được trong chính căn phòng của bạn, giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn.

Trong thời tiết nắng nóng, muỗi sẽ bắt đầu sinh sôi và phá huỷ giấc nghỉ của bạn. Vì vậy, sử dụng màn khi đi ngủ sẽ giúp bạn tránh bị muỗi quấy rối và giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Đây được coi là phương pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất.

2. Sử dụng tinh dầu

Những loại tinh dầu như bạc hà, sả, tràm, khuynh diệp,.. được coi là những mùi hương muỗi tránh xa nhất. Vì vậy, sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ, trong nhà không chỉ giúp bạn có thể đuổi được những loại côn trùng gây hại mà còn khiến không gian sống được lọc sạch, hương thơm dễ chịu.

Không chỉ vậy, trong quá trình tắm bạn cũng nên sử dụng một vài giọt tinh dầu vào nước tắm để cơ thể có thể lưu lại được mùi hương thơm, điều này cũng giúp bạn hạn chế bị muỗi tìm đến khi đi ngủ.

3. Dùng vỏ cam, quýt 

Trong vỏ cam, vỏ quýt chứa một mùi hương khiến muỗi khó chịu, tuy nhiên đây cùng là một mùi hương nhiều người ưa thích. Vậy nên, sau khi ăn cam, quýt bạn nên giữ lại phần vỏ và phơi chúng. Nếu đốt cháy vỏ cam, quýt sau khi phơi khô sẽ khiến xua đuổi được những con muỗi đến gần. 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn, bạn nên kết hợp thêm các mẹo khác để đảm bảo muỗi không đến gần không gian sinh hoạt của bạn.

4. Bôi nha đam

Nha đam là một loại cây có tính khử trùng và làm dịu những vết thương trên da rất tốt. Ngoài có thể sử dụng để làm đẹp da mặt, mà bôi nha đam khi bị muỗi đốt còn giúp giảm ngứa và sưng tấy cho vết thương gây nên.

Cách làm cũng rất đơn giản khi bạn chỉ cần bóc phần vỏ, lấy phần thịt hay còn gọi là gel bên trong của nha đam và thoa lên nốt muỗi đốt, sau khi sử dụng bạn sẽ thấy được vết muỗi sẽ thuyên giảm rõ rệt. Đây cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng để phòng chống muỗi hay khi bị muỗi cắn.

5. Trồng các loại cây đuổi muỗi 

Đây sẽ là một cách chống muỗi đốt vô cùng hiệu quả mà đem lại được nhiều lợi ích. Bạn hãy thử trồng những loại cây như sả, oải hương, bạc hà, húng quế, cúc vạn thọ,...để cảm nhận được sự khác biệt của những loại cây này đem lại.

Không chỉ có thể đuổi muỗi, mùi hương của các loại cây này còn giúp không khí luôn được dễ chịu tạo nên cảm giác thư thả, sảng khoái tinh thần, giảm căng thẳng cho mọi người trong nhà.

6 Sử dụng tỏi

Tỏi là một gia vị vô cùng thân thuộc với cuộc sống chúng ta, và đây cũng là một loại gia vị mà muỗi đặc biệt ghét. Vì vậy, gia tăng lượng tỏi trong bữa ăn sẽ giúp muỗi tránh xa bạn. 

(Sử dụng tỏi là một trong các cách chống muỗi đốt được nhiều người áp dụng)

(Sử dụng tỏi là một trong các cách chống muỗi đốt được nhiều người áp dụng)

Bạn cũng có thể sử dụng nước tỏi phun vào những góc nhà, hoặc các góc ẩm, gầm bàn, gầm giường,...những nơi muỗi thường xuyên tới. Đây là cách chống muỗi đốt hiệu quả giúp không gian sống của bạn luôn được thoải mái, sạch sẽ. 

7. Không mở cửa sổ khi đi ngủ 

Mở cửa sổ khi đi ngủ không chỉ khiến muỗi có thể tự do đi lại trong phòng bạn mà còn khiến nhiều loại côn trùng nguy hiểm khác bò vào phòng của bạn. Vậy nên, trước khi đi ngủ bạn nên đảm bảo cửa phòng mình luôn được đóng kín.

Không chỉ vậy, bạn cũng nên bật quạt khi đi ngủ để tạo được sự thông thoáng và cũng là cách chống muỗi đốt hiệu quả. Quạt cũng giúp bay bớt mùi mô hôi và mùi hương cơ thể khiến muỗi khó có thể nhận diện được.

Trên đây là những cách chống muỗi đốt hiệu quả, dễ thực hiện mà bạn đọc có thể áp dụng tại nhà để phòng được những tác hại nguy hiểm khi bị muỗi đốt đồng thời cũng đảm bảo được sức khoẻ của mình.

Mời bạn đọc xem thêm nhiều bài viết hay trong chuyên mục: Tin tức - Mẹo Vặt - Chia Sẻ

Viết bình luận của bạn
Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của

Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của "Cha đẻ cặp siêu nhẹ" Nguyễn Trí Kiên.

Th 2 13/05/2024 11 phút đọc

Nguyễn Trí Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ giáo dục và sản xuất Minh Tiến, trước đây là... Đọc tiếp

Giải Mã Sự Phổ Biến của Vali Size 20, 24, 28: Lựa Chọn Kích Thước Nào Là Phù Hợp?

Giải Mã Sự Phổ Biến của Vali Size 20, 24, 28: Lựa Chọn Kích Thước Nào Là Phù Hợp?

Th 6 03/05/2024 10 phút đọc

Trên thị trường hiện nay, sự đa dạng về size vali đã khiến nhiều người băn khoăn về việc chọn lựa loại vali phù hợp. Trong... Đọc tiếp

Có nên dùng máy tăm nước hay không?

Có nên dùng máy tăm nước hay không?

Th 5 02/05/2024 11 phút đọc

Bản năng làm đẹp của con người đã được nảy sinh nhu cầu từ rất lâu. Người Á Đông vẫn luôn đề cao: "Cái răng cái... Đọc tiếp

Cùng nhìn lại những chương trình, dự án từ thiện mà Miti may mắn được đồng hành, san sẻ yêu thương cùng trẻ em khó khăn Việt Nam

Cùng nhìn lại những chương trình, dự án từ thiện mà Miti may mắn được đồng hành, san sẻ yêu thương cùng trẻ em khó khăn Việt Nam

Th 2 29/04/2024 5 phút đọc

1. DỰ ÁN ĐIỂM TRƯỜNG ÔNG DŨ TIỂU HỌC TRÀ VÂN - NƠI KHÔNG CÓ TÊN TRÊN BẢN ĐỒTháng 11/2022, Miti mang 50 chiếc cặp chống... Đọc tiếp

Nội dung bài viết