Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường
Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của

Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của "Cha đẻ cặp siêu nhẹ" Nguyễn Trí Kiên.

Theo dõi Miti trên
Nhơn.content
Th 2 13/05/2024 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Nguyễn Trí Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ giáo dục và sản xuất Minh Tiến, trước đây là một bác sĩ nhi khoa có kinh nghiệm dày dặn. Tuy nhiên, ông đã chọn đổi nghề và chuyển sang lĩnh vực kinh doanh cặp cho thiếu nhi…

Từ bỏ nghề y cao quý về may túi xách

Nguyễn Trí Kiên, một doanh nhân sinh năm 1968 trong một gia đình có truyền thống may túi xách, cặp học sinh và bán chúng tại các chợ. Sau khi tốt nghiệp Bác sĩ Nhi khoa tại Đại học Y Tây Nguyên năm 1992, ông đã gia nhập đội ngũ y tế và làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ, ông Kiên đã quyết định rời bỏ bệnh viện để quay trở lại ngành sản xuất túi xách của gia đình.

Ban đầu, ông Kiên không hề nghĩ rằng mình sẽ trở thành một doanh nhân cho đến khi tốt nghiệp đại học. Bố mẹ ông kiếm sống bằng nghề may túi xách và cặp học sinh, và ông là con trai duy nhất trong gia đình. Cả hai đã làm việc vất vả để ông có thể tập trung học hành và trở thành bác sĩ, điều mà cả gia đình ao ước.

Sau khi ra trường, ông Kiên đã làm việc tại bệnh viện và tiếp tục học chương trình Thạc sĩ để nâng cao kiến thức. Nhưng sau khi hoàn thành, bác sĩ Kiên lại quyết định rời bỏ bệnh viện để trở về giúp đỡ ba mẹ, vì là con trai duy nhất, ông muốn giảm bớt gánh nặng của họ. Ông Kiên nghĩ rằng việc này chỉ là tạm thời và khi kinh doanh gia đình đạt được mức đủ ổn định, ông sẽ quay trở lại công việc yêu thích của mình. Tuy nhiên, ông đã phát hiện ra rằng mình đã yêu thích và tiếp tục theo đuổi nghề kinh doanh này cho đến ngày nay. Đó là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời ông.

Ban đầu, ông Kiên đã gặp nhiều khó khăn khi bước chân vào thế giới kinh doanh. Tuy nhiên, ông đã không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để đưa doanh nghiệp của mình vượt qua những ngày đầu khó khăn. Sự ham học hỏi đã giúp ông xây dựng cơ ngơi thành công như ngày hôm nay.

Từ một cơ sở sản xuất gia đình với chỉ hơn 10 người thợ, Miti đã phát triển lên có gần 400 công nhân và hai nhà máy với công suất sản xuất 500.000 sản phẩm mỗi năm. Theo ông Kiên, Miti chiếm khoảng 30 - 40% thị phần ở TP.HCM và có doanh thu khoảng 100 tỷ đồng (2013).

Ông Kiên cho biết: "Tôi cảm thấy may mắn". May mắn của ông đầu tiên là có cơ hội gặp gỡ những người giỏi trong lĩnh vực kinh doanh. Người đầu tiên là một thương gia người Đài Loan có kinh nghiệm không chỉ trong kinh doanh mà còn trong việc xây dựng và quản lý một nhà máy sản xuất túi xách. Ông chủ Miti học hỏi và lấy cảm hứng từ người này, sau đó áp dụng những kiến thức đó vào công việc của mình. Ngoài ra, ông cũng tham gia các khóa học, hội thảo và giao lưu với các doanh nhân khác để mở rộng mạng lưới quan hệ và học hỏi từ những người có kinh nghiệm. Ông Kiên nhận thức rõ rằng việc học hỏi liên tục là một yếu tố quan trọng để phát triển và thành công trong kinh doanh.

Miti đã từng đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn, quyết tâm và sự sáng tạo, ông Kiên đã đưa doanh nghiệp của mình vượt qua những khó khăn và nắm bắt cơ hội để phát triển.

Hiện nay, Miti đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất cặp học sinh và túi xách cho thiếu nhi ở Việt Nam. Sản phẩm của Miti được đánh giá cao về chất lượng, thiết kế và đa dạng mẫu mã. Công ty đã mở rộng thị trường của mình và xuất khẩu sản phẩm sang nhiều quốc gia khác nhau.

Tăng trưởng và sở hữu trong ngành công nghiệp túi xách

Mặc dù Miti đã thành công trong việc đánh bại các hãng Trung Quốc, nhưng sau đó họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh không nhỏ từ các doanh nghiệp trong nước. Hiện nay, trên thị trường trong nước đã có hơn 200 công ty chuyên sản xuất và cung cấp cặp và túi.

Dù cạnh tranh khốc liệt, ông chủ của Miti cho biết dư địa thị trường vẫn còn rất lớn, ước tính từ 1.500 tỷ đồng đến 1.700 tỷ đồng.

Theo ông Kiên, Miti vẫn có hạn chế về nguồn lực, do đó không thể tạo ra sự tăng trưởng đột biến. Ông chủ Miti nói: "Chúng tôi không có tài sản để thế chấp khi vay ngân hàng để đầu tư, và chúng tôi chưa muốn gọi vốn từ các quỹ đầu tư." Ông cũng giải thích lý do từ chối các quỹ đầu tư, cho rằng nguyên tắc hoạt động của các quỹ đầu tư là vì lợi nhuận, nhưng điều này có thể dẫn đến việc chia tay với vốn góp nếu quỹ đầu tư không đạt được mức sinh lợi mong muốn. Ông cũng muốn Miti phát triển hơn để thu hút sự đánh giá cao từ các nhà đầu tư.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu 20% hàng năm, ông Kiên đã đề ra những chiến lược kinh doanh hợp lý. Một trong số đó là chiến thuật tạo ra nhu cầu. Cụ thể, sau khi thành công với dòng sản phẩm cặp siêu nhẹ, Miti đã tiếp tục phát triển các sản phẩm siêu nhẹ khác như túi xách và vali. Chỉ trong vòng 1 năm, vali siêu nhẹ của Miti đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Mỗi tháng, Miti cung cấp gần 10.000 chiếc vali siêu nhẹ. Ngoài dòng sản phẩm Miti, ông Kiên cũng cho biết rằng công ty đã mở rộng ra dòng sản phẩm cao cấp mang thương hiệu Bravio, bao gồm ba lô và túi xách công sở.

Miti cũng đang lên kế hoạch mở rộng khu vực kinh doanh cả trong nước và quốc tế để chiếm thị trường. Hiện nay, doanh thu xuất khẩu vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng doanh thu của Miti. Tuy nhiên, Miti đã có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất và mở thêm các thị trường mới. Ông Kiên cho biết: "Tôi đã đi khảo sát thị trường ở Lào, và sắp tới sản phẩm của Miti sẽ chính thức tiến vào thị trường này." Có thể nói đây là một hướng đi phù hợp cho chiến lược tăng trưởng của Miti và phù hợp với tình hình chung. Theo báo cáo từ Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu sản phẩm balo và túi xách đã tăng trưởng 40,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong thị trường trong nước, Miti hiện đã có hơn 400 đại lý và 80 cửa hàng trực thuộc công ty. "Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang thu hẹp sản xuất và kinh doanh do tình hình khó khăn, vì vậy đây là cơ hội tốt để Miti phát triển mạng lưới bán lẻ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiến hành phát triển một cách cẩn trọng và chọn lọc", ông Kiên cho biết.

Sự thận trọng của ông Kiên là hoàn toàn hợp lý, bởi hiện nay, hệ thống cửa hàng của Miti đang gặp một số vấn đề. Ông Kiên nói rằng các cửa hàng của Miti hiện chỉ bán sản phẩm của công ty, do đó hiệu quả kinh doanh không cao. Trong tương lai, các cửa hàng này sẽ bổ sung thêm sản phẩm từ nhiều doanh nghiệp khác.

Sự thận trọng này cũng dễ hiểu, vì Miti đã từng gặp vấn đề khi mở rộng quá nhanh. Vào năm 2008, Miti đã thành lập một nhà máy ở miền Bắc và sau hơn một năm hoạt động, nhà máy đã phải đóng cửa do gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, nguyên liệu và vận chuyển.

Ông Kiên kể lại rằng trước đây công nhân trong nhà máy chủ yếu là người Bắc, và mỗi khi về quê là họ nghỉ luôn. Vì vậy, ông cho rằng việc mở nhà máy ở vùng ngoại ô sẽ thu hút được công nhân cũ và phục vụ thị trường. Tuy nhiên, ông không ngờ rằng sự phát triển đó đã vượt quá khả năng của doanh nghiệp, và việc quản lý nhà máy ở xa trở nên khó khăn.

Mặc dù đã đạt được thành công với Miti, ông Nguyễn Trí Kiên không quay lại nghề y như kế hoạch ban đầu, mà đang chuyển hướng sang lĩnh vực khác. Ông đang theo đuổi đào tạo về quản trị năng lượng toàn diện. Mặc dù ông nói rằng chỉ dành 10% thời gian cho lĩnh vực đào tạo, nhưng trong quá trình trò chuyện, anh dành hơn nửa thời gian để nói về nó.

Ông Kiên chia sẻ rằng một biến cố trong gia đình đã thúc đẩy ông thay đổi tư duy. Ông tin rằng kinh doanh chỉ mang lại giá trị về tài chính cá nhân, trong khi đào tạo về quản trị năng lượng toàn diện và thông minh sẽ tạo cơ hội cho nhiều người. Vì mọi thứ có thể được giải thích và bắt nguồn từ năng lượng. Năng lượng là điều kiện tiên quyết cho mọi thành công và hạnh phúc.

"Để trở thành một người thành công, tôi tin rằng chúng ta cần để lại hai điều cho gia đình và xã hội: tài sản và di sản. Tài sản có thể mất đi, nhưng di sản sẽ tồn tại mãi mãi", ông Kiên chia sẻ về quyết định chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Cuối cùng, câu chuyện về doanh nhân Nguyễn Trí Kiên và hành trình trưởng thành của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục và sản xuất Minh Tiến là một minh chứng rõ ràng về sự quyết định đúng đắn và nỗ lực không ngừng nghỉ. Từ một bác sĩ nhi khoa tận tâm, ông Kiên đã dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh và thành công với việc xây dựng thương hiệu Miti. Sự thay đổi này không chỉ mang lại thành công về mặt tài chính mà còn thể hiện sự đổi mới và sáng tạo trong ngành công nghiệp sản xuất cặp cho thiếu nhi tại Việt Nam. Với tinh thần kiên trì và sự sáng tạo không ngừng, ông Nguyễn Trí Kiên và đội ngũ của mình tiếp tục đứng trước những thách thức mới, với niềm tin rằng họ sẽ tiếp tục định hình ngành công nghiệp cặp, balo cho thiếu nhi nói riêng và ngành sản xuất may mặc nói chung trong tương lai.

Viết bình luận của bạn
Miti Ra Mắt Nhiều Dòng Sản Phẩm Cặp Balo Mới Cho Mùa Tựu Trường 2024

Miti Ra Mắt Nhiều Dòng Sản Phẩm Cặp Balo Mới Cho Mùa Tựu Trường 2024

Th 4 10/07/2024 5 phút đọc

Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm học 2024 – 2025 sẽ bắt đầu, và thị trường balo cặp sách cho học sinh đã trở nên... Đọc tiếp

Balo Cặp Chống Gù Miti Mua Ở Đâu? Giá Bao Nhiêu?

Balo Cặp Chống Gù Miti Mua Ở Đâu? Giá Bao Nhiêu?

Th 4 19/06/2024 9 phút đọc

Balo cặp chống gù đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường. Tại Miti, dòng sản phẩm balo, cặp chống... Đọc tiếp

7 Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Cặp, Balo Cho Con Vào Lớp 1

7 Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Cặp, Balo Cho Con Vào Lớp 1

Th 6 14/06/2024 5 phút đọc

Khi bé bắt đầu vào lớp 1, bố mẹ phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ quần áo, sách vở đến bàn ghế. Trong đó, balo... Đọc tiếp

Top 12 Tips Tạo Dáng Chụp Ảnh Với Balo Đẹp Miễn Chê

Top 12 Tips Tạo Dáng Chụp Ảnh Với Balo Đẹp Miễn Chê

Th 3 21/05/2024 6 phút đọc

Balo không chỉ là món đồ hữu ích giúp bạn "đựng cả thế giới" mỗi khi ra đường, mà còn là phụ kiện thời trang không... Đọc tiếp

Nội dung bài viết