Phố cổ Hà Nội - Giải mã địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ
Phố cổ Hà Nội - Giải mã địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội - Giải mã địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ

Theo dõi Miti trên
MiTi
Th 3 14/02/2023 12 phút đọc
Nội dung bài viết

Phố cổ Hà Nội được mọi người biết đến với cái tên “Hà Nội 36 phố phường” được nằm ở trung tâm Hà Nội. Nổi tiếng bởi phố nghề đặc trưng cùng nét văn hóa truyền thống đặc sắc mang đậm dấu ấn lịch sử nên địa điểm này vẫn luôn hấp dẫn đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Cùng Miti tìm hiểu tất tần tật về Phố cổ Hà Nội với bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Phố cổ Hà Nội

Được mệnh danh là nơi có nhiều phố cổ. Nơi đây chính là khu đô thị cổ có vị trí rộng khắp nằm cả bên trong và ngoại thành của thành phố Hà Nội thân yêu. Nhưng, để ấn tượng với các du khách nhất vẫn chính là khu phố cổ được nằm ở trung tâm thuộc địa phận quận Hoàn Kiếm. Nơi đây rõ nét với 76 tuyến phố, với 10 phường khác nhau và nổi bật bởi nhiều nét văn hóa làng nghề nhất. Khi đến với phố cổ Hà Nội bạn sẽ được tham quan các phố nghề truyền thống đặc trưng như: phố Hàng Bông, Hàng Bạc, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Quạt,… Mỗi con phố ở nơi này sẽ chuyên một ngành nghề thủ công hoặc mỹ nghệ khác nhau. Chính điều này đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt mà không nơi nào có thể so sánh được.

Phố cổ Hà Nội được du khách yêu thích và là địa điểm được khám phá nhiều nhất

Phía bắc khu phố cổ là đường Hàng Dậu, phía Nam gần với Hồ Hoàn Kiếm là các đường Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ và Hàng Thùng. Phía Tây khu phố cổ được bao bọc bởi đường Phùng Hưng và phía Đông là đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật. Với vị trí địa lý đặc biệt này bạn sẽ có thể dạo chơi ở cả 2 khu vực một cách dễ dàng.

Từ thời Lý – Trần, nghề thủ công nghiệp và mỹ nghệ được phát triển mạnh mẽ, nhu cầu giao thương buôn bán vì thế cũng được tăng cao. Người dân lành nghề thủ công từ khắp các vùng xung quanh đồng bằng Bắc Bộ tề tựu đến đây, các làng nghề truyền thống từ đó được hình thành. Thời Lê, nơi này có sự chuyển biến bởi người Hoa Kiều đến lập nghiệp đã thành lập các khu phố Tàu. Mãi đến thời gian thực dân Pháp đô hộ, hệ thống đường phố tại khu phố cổ Hà Nội đã được xây dựng lại, thêm hè phố, các hệ thống thoát nước và đường chiếu sáng,… phục vụ cho việc giao thương buôn bán. Nhà cửa hai bên đường vào lúc này cũng được tân trang đáng kể.

Khu phố cổ Hà Nội ngày nay có phần diện tích được thu hẹp hơn so với trước kia. Các phong tục tập quán cùng lối sống thay đổi theo thời gian. Hiện nay các con phố chỉ là nơi đại diện cho các mặt hàng sản xuất và có rất ít các mặt hàng gắn liền với tên gọi. Lối sống truyền thống cũng dần nhường bước cho phong cách sống hiện đại.

Cách di chuyển đến Phố cổ Hà Nội

Để đến với phố cổ Hà Nội là điều hoàn toàn dễ dàng. Các phương tiện di chuyển hiện nay vô cùng đặc biệt, đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để đến với địa điểm một cách nhanh nhất!

Làm sao để di chuyển đến Phố cổ Hà Nội?

- Xe buýt: Có rất nhiều tuyến xe buýt để cho bạn lựa chọn. Tham khảo các chuyến đi như tuyến tới  bờ Hồ Kiếm đi xe 09, 14, 36. Bạn muốn đến Ô Quan Chưởng thì đi xe 03, 11, 14, 22, 18, 34, 40. Còn nếu muốn đến chợ Đồng Xuân đi xe 31, lộ trình từ đại học Mỏ tới Bách Khoa.

- Xe máy: Xuất phát từ Cầu Giấy, bạn có thể đi theo lộ trình Cầu Giấy – Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Bà Triệu (Vincom Bà Triệu) – Bờ Hồ. Tới bờ hồ, bạn hãy gửi xe và bắt đầu hành trình khám phá 36 phố phường.

Gợi ý địa điểm vui chơi, check in đẹp ở Phố cổ Hà Nội

Hồ Hoàn Kiếm - Địa điểm gắn liền với truyền thuyết rùa thần đòi gươm

Hồ Hoàn Kiếm được nằm ở trung tâm thành phố và là biểu tượng gắn liền với nét đẹp thủ đô nên nơi đây chính là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua. Từ Hồ Hoàn Kiếm, bạn có thể nhìn ngắm những di tích lịch sử nổi tiếng khác như Tháp Rùa, Tháp Bút, Đền Ngọc Sơn,… Đây chắc chắn là địa điểm không thể bỏ qua khi đến khu phố cổ Hà Nội du lịch.

Hồ Hoàn Kiếm chính là địa điểm mà bạn nên khám phá

Chợ Đồng Xuân - Khu chợ lớn nhất tại Hà Nội

Nơi đây ấn tượng chính là vẻ đẹp là khu chợ sầm uất, có hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập. Địa điểm này chính là nơi cung cấp đầy đủ các mặt hàng từ vải vóc, đến gia dụng, hàng điện tử cho các khu vực miền Bắc. Ngoài ra, bên cạnh chợ cũng có nhiều quán ăn cho bạn thỏa sức khám phá. Nếu muốn khám phá phố cổ Hà Nội thì đừng ngần ngại đến chợ Đồng Xuân để cùng tham quan và trải nghiệm cuộc sống tấp nập của khu chợ này.

Phố Hàng Mã - Nổi tiếng với các loại giấy tiền, vàng mã

Phố Hàng Mã tọa lạc bên trong khu phố cổ Hà Nội nơi đây chính là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Không những vậy, địa điểm này chính là nơi check in của rất nhiều bạn trẻ bởi hai bên phố nổi bật với các sạp hàng bày bán đủ loại đồ thủ công mỹ nghệ, không chỉ có giấy tiền vàng mã mà còn có những mặt hàng khác như lồng đèn, đồ chơi dân gian, mặt nạ, trống,… Các con phố sẽ trông thật nổi bật với màu sắc cũng như sự đẹp mắt được hiện ra. Về đêm, con phố trông càng lộng lẫy hơn với ánh đèn hắt lên những chiếc đèn lồng, đồ chơi phát sáng.

Phố Hàng Mã nổi bật với nhiều mặt hàng nhiều màu sắc

Đền Bạch Mã - Bạch Mã tối linh từ

Đền Bạch Mã được nằm giữa phố hàng Buồm và đã từng là một trong tứ trấn của kinh thành Thăng Long năm xưa nên nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch. Nơi đây được xây dựng để nhằm mục đích thờ thần Long Đỗ, vị thần gốc của Hà Nội xưa và nổi tiếng với nhiều sự tích hư thực về rốn Rồng được hình thành. 

Kiến trúc và lịch sử văn hóa hơn nghìn năm tuổi đã khiến nơi đây nổi tiếng. Ngôi đền này còn được biết đến là ngôi đền cổ xưa nhất trong những ngôi đền cổ xưa tại kinh thành Thăng Long hiếm hoi còn sót lại.

Ô Quan Chưởng - Một trong năm ô cửa nổi tiếng của Kinh Thành Thăng Long

Nơi đây bao gồm ô Cầu Dền, ô Cầu Giấy, ô Chợ Dừa, ô Đống Mác, và ô Quan Chưởng. Hiện tại, chỉ còn ô Quan Chưởng là còn lại di tích đến ngày nay. Địa điểm này gắn liền với câu ca dao:

“Ở đâu năm cửa ô chàng ơi

Sông Nhị Hà mấy khúc nước chảy xuôi một dòng”

Trước đây, địa điểm này có tên gọi khác là ô Đông Hà, nhưng theo thời gian nơi đây để tưởng nhớ ông lao và sự hi sinh của vị quan Chưởng Cơ cùng những binh lính thời Nguyễn đã quyết tâm chiến đấu quân Pháp để bảo vệ di tích trên, cửa ô được đổi tên thành ô Quan Chưởng. Ô Quan Chưởng có được thiết kế theo kiểu kiến trúc đặc trưng thời Nguyễn – kiểu vọng lâu với 1 cửa chính ở giữa và 2 cửa phụ ở bên. Mái vòm uốn cong tạo nên vẻ đẹp uyển chuyển và nét quyến rũ cho di tích lịch sử này.

Ô Quan Chưởng cũng là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua

Nhà Cổ Mã Mây - Kiến trúc nhà cổ ở Hà Nội

Địa điểm này nằm ở số 87 Mã Mây và thuộc một trong số 14 ngôi nhà được xây dựng vào khoảng cuối TK19 thấp thoáng nếp sống và cách sinh hoạt của người Hà Nội xưa. Chắc chắn, địa điểm này chính là nơi mà bạn không nên bỏ qua khi muốn khám phá phần không gian văn hóa và kiến trúc đặc trưng tại Hà Nội.

Phố Tạ Hiện - Vẻ đẹp giao thoa giữa văn hóa Á- Đông

Được phảng phất bởi nét đẹp hiện đại đan xen lẫn cổ kính nên nơi đây về đêm rất náo nhiệt với những quán bar, pub sôi động. Nơi đây được biết đến như là khu phố Tây nổi tiếng với rất nhiều khách nước ngoài đến tham quan.

Phố Tạ Hiện vô cùng tấp nập và đông đúc

Top các món ăn đặc sản Phố cổ Hà Nội

Ăn gì ở Phố cổ Hà Nội?

Dưới đây là danh sách các món ăn nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ:

 

Tên quán

Địa chỉ

Giá tham khảo

Giờ mở cửa

Bánh cuốn Bà Hoành

14 Tô Hiến Thành

30.000đ – 60.000đ

6h – 20h

Phở Bát Đàn

49 Bát Đàn

30.000đ – 55.000đ

6h – 10h và 18h30 – 20h30

Phở Thìn

13 Lò Đúc

40.000đ – 60.000đ

6h – 21h

Bún chả Đắc Kim

số 1 Hàng Mành

20.000đ – 150.000đ

9h – 21h

Bún đậu Hàng Khay

ngõ 29 Hàng Khay

20.000 – 42.000đ

7h – 21h

Bún chả Hàng Quạt

Ngõ 74 Hàng Quạt

25.000đ –40.000đ

10h – 14h

Chè bốn mùa

số 4 Hàng Cân 

15.000đ – 22.000đ

10h – 23h

Bún ốc ngõ chợ Đồng Xuân

Ngõ chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội

15.000đ – 22.000đ

10h -16h

Xôi chè Bà Thìn

số 1 Hàng Bồ

15.000đ – 33.000đ

8h – 22h

 

Chợ đêm phố cổ Hà Nội – thiên đường ăn vặt phố cổ Hà Nội

Nằm trên tuyến đường từ phố từ Hàng Đào đến cổng chợ Đồng Xuân và là địa điểm hấp dẫn đối với cả dân địa phương và khách du lịch bởi nét văn hóa đặc sắc mà nó mang lại. Nơi đây chỉ mở cửa vào các tối từ thứ 6 đến chủ nhật hằng tuần, từ 18h-23h đêm.

Đến với chợ đêm phố cổ Hà Nội bạn sẽ được khám phá 4000 gian hàng với đa dạng các loại hàng hóa như quần áo, đồ lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ, và đặc biệt là các sạp hàng ăn uống với giá tương đối bình dân. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi không khí sôi động, nhộn nhịp và đầy màu sắc nhất là trong những dịp quan trọng sẽ có những món đồ thủ công màu sắc sặc sỡ, càng tô điểm cho nơi đây vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, “hớp hồn” du khách.

Bên cạnh đó, chợ đêm phố cổ Hà Nội cũng nổi tiếng là thiên đường ăn uống với vô vàn món ăn hấp dẫn từ thuần Việt đến Á – Âu. Một số món ăn được nhiều bạn trẻ yêu thích chọn lựa đó là nem chua nướng, thịt xiên, bánh khúc, chả ốc, Tokbokki, sinh tố, chè,…

Chợ Đêm phố cổ Hà Nội được nhiều người ghé đến

Chưa dừng lại ở đó, nơi đây sẽ vô cùng nổi tiếng với các hoạt động văn hóa nổi bật. Biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian cùng các loại hình âm nhạc truyền thống khác như chèo, quan họ, xẩm, ca trù,… được thực hiện bởi Hội Nhạc Sĩ Việt Nam sẽ được diễn ra vào thứ 7 hàng tuần.

Kinh nghiệm khi đi du lịch Phố cổ Hà Nội

Không chỉ ban đêm, ban ngày khu phố cổ Hà Nội cũng vô cùng hấp dẫn và là địa điểm mà bạn có thể đến và thưởng thức. Dưới đây là một số kinh nghiệm Mita gửi đến bạn:

Phố cổ Hà Nội vào buổi sáng

Vào buổi sáng, bạn hoàn toàn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp cổ điển của kiến trúc khi đến phố Hàng Mã, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Bạch Mã, ô Quan Chưởng, nhà cổ Mã Mây và các di tích khác. Nếu có dịp ghé thăm chợ Đồng Xuân để mua quà hoặc thưởng thức các món ngon.

Bên cạnh đó, ngoài những địa điểm trong khu phố cổ, bạn có thể tham quan thêm một số địa điểm khác cũng gần đây như Hoàng Thành Thăng Long, Lăng Bác, Nhà hát lớn Hà Nội, Đền Ngọc Sơn,…

Phố cổ Hà Nội vào buổi sáng vô cùng đặc biệt

Phố cổ Hà Nội khi về đêm

Thời gian này, nơi đây sẽ nhộn nhịp hơn hẳn với nhiều hoạt động mua bán, ăn uống, giao lưu văn hóa nghệ thuật. Bạn có thể đến chợ đêm phố cổ Hà Nội đắm mình trong những làn điệu, câu ca vào mỗi tối thứ bảy. Ngoài ra, bạn cũng có thể dạo quanh Hồ Gươm, tận hưởng không khí trong lành và vẻ đẹp lung linh về đêm của các đèn đa sắc màu ven hồ.

Không gian ban đêm cũng là màu sắc vô cùng mới lạ

Hy vọng, với bài viết về Phố cổ Hà Nội mà chúng tôi vừa gửi đến, các bạn cũng đã có thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích. Chúc chuyến đi của bạn thêm phần vui vẻ và trọn vẹn với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Viết bình luận của bạn
Xách balo lên và đi du ngoạn những địa danh nổi tiếng in trên tờ tiền polymer Việt Nam

Xách balo lên và đi du ngoạn những địa danh nổi tiếng in trên tờ tiền polymer Việt Nam

Th 7 25/05/2024 9 phút đọc

Đồng tiền Việt Nam không chỉ có mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa, mà còn mang trong mình những biểu tượng văn hóa, lịch... Đọc tiếp

Những Điểm Đến Lý Tưởng Để Thư Giãn Và Giải Tỏa Căng Thẳng Sau Kỳ Thi

Những Điểm Đến Lý Tưởng Để Thư Giãn Và Giải Tỏa Căng Thẳng Sau Kỳ Thi

Th 2 06/05/2024 6 phút đọc

Mùa hè là thời điểm rất thích hợp để các gia đình thưởng cho bản thân một chuyến đi thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau... Đọc tiếp

Top 5 Thành Phố Du Lịch Biển Tại Việt Nam Không Thể Bỏ Lỡ Trong Kỳ Nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Top 5 Thành Phố Du Lịch Biển Tại Việt Nam Không Thể Bỏ Lỡ Trong Kỳ Nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Th 5 25/04/2024 8 phút đọc

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới không chỉ là dịp nghỉ lễ dài ngày đầu tiên trước khi bắt đầu mùa cao điểm du... Đọc tiếp

Giỗ Tổ Hùng Vương đi đâu chơi? TOP những địa điểm du lịch ngắn ngày HOT nhất 2024!

Giỗ Tổ Hùng Vương đi đâu chơi? TOP những địa điểm du lịch ngắn ngày HOT nhất 2024!

Th 3 09/04/2024 10 phút đọc

Mỗi năm, khi tháng 3 âm lịch đến, cả nước lại rộn ràng chờ đón ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngoài việc kỷ niệm công lao... Đọc tiếp

Nội dung bài viết