Những điều kiêng kỵ ngày tết cần tránh để cả năm thuận buồm xuôi gió
Những điều kiêng kỵ ngày tết cần tránh để cả năm thuận buồm xuôi gió

Những điều kiêng kỵ ngày tết cần tránh để cả năm thuận buồm xuôi gió

Theo dõi Miti trên
MiTi
Th 4 03/01/2024 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Ngày tết cần kiêng kỵ điều gì? Mùng 1 tết kiêng gì để cả năm công việc hanh thông gặp nhiều may mắn? “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” - từ thời xa xưa dân gian đã truyền tai nhau vậy. Và dĩ nhiên, để có một năm mới bình an, nhiều may mắn tài lộc thì chúng ta cũng nên biết những điều kiêng kỵ ngày tết để không phạm phải, tránh rông cho cả năm tới.

Những điều kiêng kỵ trong ngày tết để tránh xui xẻo tết 2024

Ngày tết kiêng mặc quần áo màu trắng hoặc đen

Màu trắng hay màu đen luôn là biểu tượng cho đám tang, những điều xui xẻo vận hạn. Chính vì vậy kiêng mặc đồ trắng hoặc đen là một trong những điều kiêng kỵ ngày tết.

Vậy ngày tết mặc gì? Theo phong thuỷ thì nên chọn những gam màu tươi sáng mang lại may mắn phước lộc như màu đỏ, màu vàng. Tuy nhiên ngày nay, nhiều người chọn màu sắc trang phục mặc ngày tết theo mệnh của mình.

Những điều kiêng kỵ trong ngày tết để tránh xui xẻo tết 2024

Không nói điều xui xẻo là điều kiêng kỵ ngày tết

Với lo lắng, những điều xui xẻo sx vận vào người, nên những ngày đầu năm, người ta chỉ chúc nhau những lời hoan hỉ, nói với những câu nói vui vẻ và hạnh phúc, tuyệt đối kiêng nói những lời xui hoặc trù ẻo nhau. Không những vận vào gia chủ mà còn vận vào chính bản thân người nói.

Không cho lửa và nước đầu năm mới để tránh xui xẻo

Giống như ngũ hành tương sinh, nước được ví như dòng chảy tài lộc của gia đình, lửa là đại diện cho sự may mắn phúc khí đầu năm. Bởi vậy, những điều này luôn thiết yếu trong gia đình, tuyệt đối không nên cho, sẽ giống việc bạn cho hết vận khí tốt cho người khác.

Mùng 1 tết kiêng quét nhà đổ rác là điều tuyệt đối tránh

Nhiều người quan niệm rằng, đầu năm quét nhà là sẽ quét đi hết những lộc trời ban đầu năm. Mà đổ rác đi cũng đồng nghĩa với việc may mắn sẽ trôi ra khỏi nhà. Vì vậy trong những ngày đầu năm, đặc biệt là ngày mùng 1, người Việt sẽ không quét nhà hay đổ rác.

Mùng 1 tết kiêng quét nhà đổ rác là điều tuyệt đối tránh

Hơn nữa những ngày trước thềm năm mới, dân tình cũng đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang hoàng nhà cửa lộng lẫy rồi nên có không quét nhà vài ba ngày thì cũng không phải là điều đáng lo lắng.

Mùng 3 tết kiêng đám ma

Đám ma là một chuyện buồn. Những ngày đầu xuân mới, chẳng may người quen của bạn bị mất thì mình cũng không nên tới đám ma. Đó là điềm báo xui xẻo cho đầu năm mới. Thay vào đó hãy đợi qua mùng 3 tết, hãy tới thăm viếng cùng một tấm lòng thành kính và chia buồn sâu sắc.

Nhà có tang nên kiêng đi chúc tết đầu năm mới?

Nhà có tang thì có đi chúc tết được không? Đây có lẽ là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều gia chủ có tang trong năm đó. Câu trả lời là được, nhưng nên kiêng đi chúc tết vào ngày mùng 1 và sáng sớm, kiêng xông đất bất cứ một gia đình nào khác. Hãy đi chúc tết vào chiều muộn ngày mùng 2 trở đi.

Mùng 2 tết kiêng kỵ làm vỡ đồ đạc

Người Việt có quan niệm, đồ đạc mà đổ vỡ trong nhà vào những ngày đầu năm là tình cảm gia đình cũng sứt mẻ, không thuận hoà, yên ấm. Do đó, trong những bữa tiệc tất niên, con người ta rất cẩn thận, tuyệt đối không nên làm đổ vỡ chén bát hay ly tách

Mùng 2 tết kiêng kỵ làm vỡ đồ đạc

Kiêng vay mượn, đòi nợ đầu năm

Tết đến xuân về luôn là khoảng thời gian vui vẻ hạnh phúc, con người nên cư xử hoan hỉ với nhau. Đòi nợ hay vay mượn, nhắc đến chuyện tiền nong chính là một trong những điều kiêng kỵ ngày tết. Với quan niệm, tài chính trong năm đó sẽ gặp khó khăn, không dứt khoát rõ ràng, làm ăn thất bát thua lỗ. Bởi vậy, tuyệt đối cần tránh đòi nợ hay vay mượn đầu năm.

Mùng 1 tết có kiêng chuyện vợ chồng gần gũi không?

Mùng 1 và cả ngày rằm bất kể trong năm thì người phương Đông đều coi là ngày nên kiêng chuyện vợ chồng hay chuyện quan hệ nam nữ. Với quan niệm rằng vợ chồng, trai gái không nên gần gũi nhau bởi nó mang lại vận hạn kém may mắn trong năm mới.

Mùng 1 tết có kiêng chuyện vợ chồng gần gũi không?

Hạn chế đóng cửa nhà trong những ngày đầu năm mới

Việc đóng cửa nhà trong những ngày đầu xuân giống với việc bạn từ chối nhận may mắn phước lành từ ơn trên. Do đó hãy mở rộng cánh cổng, đón những điều may mắn, đón lộc đầu năm mới nhé.

Kiêng kỵ to tiếng cãi vã vào đầu năm mới

Những phát ngôn đầu năm mới có thể ảnh hưởng đến những việc sẽ xảy ra trong năm. Bởi vậy hãy giữ hoà khí thay vì cự cãi trong những ngày tết. Không nên chửi tục, cãi nhau, nói những điều làm nhau đau lòng. Thứ bạn mất không chỉ là một mối quan hệ mà còn là cả một tâm hồn tham sân si cùng tấm lòng chỉ biết rèm pha.

Kiêng kỵ to tiếng cãi vã vào đầu năm mới

Món ăn kiêng kỵ ngày tết

Đầu năm kiêng ăn trứng vịt lộn

Kiêng ăn trứng vịt lộn đầu năm cũng là một trong những điều kiêng kỵ ngày tết. Sở dĩ có sự kiêng kỵ này là người Việt quan niệm, trứng lộn sẽ đảo ngược lại trái với ý mình. Làm ăn gì cũng không thuận buồm xuôi gió.

Tết kiêng ăn mực tránh đen đủi cả năm

Không chỉ ngày tết mà ngay cả những ngày đầu tháng trong năm, người dân đều kiêng ăn mực với câu thần trú “đen như mực. Tuy nhiên, khá nhiều gia đình hiện đại ngày nay vẫn chọn ăn mực đầu năm chỉ bởi NGON.

Mùng 1 tết kiêng ăn ốc

Với những người kỹ tính, họ kiêng ăn ốc không chỉ mùng 1 mà còn xuyên suốt 3 ngày tết đầu năm. Dân gian luôn quan niệm “ăn ốc nói mò”, chính vì lẽ đó, sợ ăn ốc sẽ nói ra những điều không may mắn trong năm mới nên dân tình kiêng ăn ốc trong những ngày tết.

Nên làm gì vào ngày tết để rước may mắn tài lộc vào nhà

Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi - đây có lẽ là câu nói truyền tai nhau từ đời này qua đời khác. Đêm giao thừa hoặc sáng sớm mùng 1, người dân Việt thường có thói quen đi mua muối. Muối như là một vật trừ tà ma và mang lại tình cảm mặn nồng trong đầu năm mới.

Nên làm gì vào ngày tết để rước may mắn tài lộc vào nhà

Đi chùa đầu năm để cầu an, mang lại phước lộc cho gia đình. Sở dĩ chùa vốn là một nơi linh thiêng và an tịnh. Bởi vậy khi tới đây con người cũng trở nên an nhiên hơn cho những ngày đầu năm mới.

Ngoài đi chùa, mua muối thì hái lộc đầu năm cũng là một trong các hoạt động nên làm vào ngày tết để rước tài lộc về nhà. Ngụ ý rằng mang một cành lộc bên ngoài về nhà giống như việc thu hút được vận khí may mắn từ bên ngoài về đến nhà của mình.Trên đây là những điều kiêng kỵ ngày tết bạn cần biết để tránh mang lại xui xẻo cả năm cũng như những điều nên làm cho những ngày đầu xuân năm mới. Miti kính chúc bạn có một năm mới an lành, nhiều may mắn và tài lộc, thuận buồm xuôi gió.

Viết bình luận của bạn
Miti Ra Mắt Nhiều Dòng Sản Phẩm Cặp Balo Mới Cho Mùa Tựu Trường 2024

Miti Ra Mắt Nhiều Dòng Sản Phẩm Cặp Balo Mới Cho Mùa Tựu Trường 2024

Th 4 10/07/2024 5 phút đọc

Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm học 2024 – 2025 sẽ bắt đầu, và thị trường balo cặp sách cho học sinh đã trở nên... Đọc tiếp

Balo Cặp Chống Gù Miti Mua Ở Đâu? Giá Bao Nhiêu?

Balo Cặp Chống Gù Miti Mua Ở Đâu? Giá Bao Nhiêu?

Th 4 19/06/2024 9 phút đọc

Balo cặp chống gù đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường. Tại Miti, dòng sản phẩm balo, cặp chống... Đọc tiếp

7 Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Cặp, Balo Cho Con Vào Lớp 1

7 Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua Cặp, Balo Cho Con Vào Lớp 1

Th 6 14/06/2024 5 phút đọc

Khi bé bắt đầu vào lớp 1, bố mẹ phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ quần áo, sách vở đến bàn ghế. Trong đó, balo... Đọc tiếp

Top 12 Tips Tạo Dáng Chụp Ảnh Với Balo Đẹp Miễn Chê

Top 12 Tips Tạo Dáng Chụp Ảnh Với Balo Đẹp Miễn Chê

Th 3 21/05/2024 6 phút đọc

Balo không chỉ là món đồ hữu ích giúp bạn "đựng cả thế giới" mỗi khi ra đường, mà còn là phụ kiện thời trang không... Đọc tiếp

Nội dung bài viết