Cách tẩy quần áo dễ dàng, không hại vải
Cách tẩy quần áo dễ dàng, không hại vải

Cách tẩy quần áo dễ dàng, không hại vải

Theo dõi Miti trên
MiTi
Th 4 10/01/2024 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Quần áo trong quá trình sử dụng sẽ xuất hiện những vết bẩn. Những vết bẩn đã vô tình khiến bạn tự ti hoặc bỏ quên những chiếc quần áo này chỉ vì một vài vết bẩn siêu nhỏ. Đừng quá lo lắng, dưới đây Miti sẽ mách bạn một vài cách tẩy quần áo cực hiệu quả giúp bạn thêm phần tự tin hơn.

Cách tẩy quần áo do nấm mốc

Nguyên nhân gây ra nấm mốc

Nấm mốc được xem là vi sinh vật thuộc họ nhà nấm và ăn các chất hữu cơ đã chết hoặc đang thối rữa như gỗ, động vật, và thực vật đã chết, đồ ăn để lâu ngày không được bảo quản hoặc ngay cả quần áo mà bạn đang mặc. Dưới đây là một vài nguyên nhân gây ra nấm mốc khiến bạn kém tự tin:

- Điều kiện thuận lợi về nguồn hữu cơ, oxy và độ ẩm được xem là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nấm mốc vì độ ẩm ngày càng cao, nấm mốc loang rộng càng cao thì nấm mốc càng nhanh.

- Phơi quần áo không đúng cách phơi nơi ẩm ướt hoặc dính mưa.

- Không thường xuyên vệ sinh máy giặt, ủ quần áo dơ quá lâu ngày,...

Để giúp quần áo luôn sạch thơm, không có mùi khó chịu thì bạn cần giặt giũ và bảo quản quần áo đúng cách.

Tẩy quần áo bị nấm mốc lâu ngày

Nếu để các vết nấm mốc quá lâu sẽ gây ra dị ứng, các biến chứng về hô hấp ảnh hưởng đến sức khỏe của những người thân.

Gợi ý những cách tẩy quần áo hiệu quả do nấm mốc

- Dùng chanh tẩy vết mốc: Quần áo có những vết thâm mốc li ti trên quần áo, bạn dùng nước cốt chanh và thấm ướt những vết mốc trên vải sau đó phơi ngoài nắng tầm 2 -3h. Sau đó, bạn giặt sạch bằng xà bông và xả sạch.

Tẩy quần áo bằng chanh

- Sử dụng Baking soda: Baking soda là một cách tẩy quần áo bị mốc đơn giản, hiệu quả. Để tẩy mốc bằng baking soda, đầu tiên bạn hãy hòa tan hỗn hợp nước giặt với nước ấm, cho soda với tỷ lệ 1 thìa cà phê – 2 chiếc quần/áo. Ngâm áo trong hỗn hợp đó tầm từ 5 – 10p rồi vò kỹ các khu vực bị nấm mốc. Xả sạch quần áo và phơi khô.

- Dùng khoai tây: Dùng khăn ẩm lau nhẹ bề mặt khu vực quần áo bị mốc, cắt khoai tây thành từng lát mỏng, xoa vòng tròn nhẹ trên khu vực mốc. Khi miếng khoai tây chảy hết nhựa, thay miếng khác cho vết mốc mờ dần.

- Sử dụng giấm ăn: Pha hỗn hợp theo tỉ lệ 2:1 rồi đem đun sôi (hoặc có thể sử dụng nước nóng ngay từ đầu để thay cho bước đun sôi). Bỏ quần áo vào trong dung dịch giấm - nước và ngâm khoảng 30 phút, sau đó đem giặt sạch với nước thì vết mốc sẽ biến mất.

- Sử dụng oxy già: Bạn hãy ngâm quần áo bị nấm mốc trong hỗn hợp oxy già - nước khoảng 30 phút rồi giặt sạch là vết nấm mốc sẽ tan biến ngay tức khắc.

– Sử dụng hàn the: Chỉ cần hòa hàn the vào nước nóng và khuấy cho đến khi hàn the tan hoàn toàn, chúng ta đã có được dung dịch tẩy mốc hiệu quả cao. Đổ dung dịch trên vào khu vực mốc để tẩy những đốm đen một cách nhanh chóng và thuận tiện.

- Thuốc tẩy: Hòa tan một lượng thuốc tẩy vừa đủ vào phần nước giặt và ngâm 30 đến 40 phút, những vết mốc sẽ được loại bỏ ngay tức khắc.

- Xăng: Trước tiên bạn phơi quần áo nơi râm mát và thoáng khí, dùng bông gòn tẩm một ít xăng rồi chà nhẹ lên khu vực bị mốc.

- Phèn chua: Hòa tan phèn chua với nước (1 thìa canh phèn chua xử lý được 2 – 3 chiếc quần áo bị mốc), cho quần áo vào ngâm 5 – 10 phút, đủ thời gian thì vớt ra vò sạch, chú ý vò thật kỹ các vị trí bị mốc hoặc ố vàng, ố đen.

Cách tẩy quần áo bị dính màu

Nguyên nhân gây ra tình trạng dính màu

- Quần áo bị loang màu do chất liệu sản xuất kém: Chọn mua chất vải kém chất lượng là một trong những nguyên do vì sao quần áo của chúng ta hay bị loang màu. Những trang phục này thường được gia công không cẩn thận và tỉ mỉ cho nên trong lần giặt đầu tiên, thuốc nhuộm sẽ bị lan ra các quần áo khác, gây mất thẩm mỹ.

Nỗi ám ảnh quần áo bị dính màu - Nguyên nhân từ đâu?

- Không phân loại quần áo: Nhiều người vì quá bận rộn nên đã lười không phân loại quần áo trước khi bỏ vào lồng giặt dẫn đến tình trạng trang phục bị loang màu. Khi tiến hành việc giặt quần áo, việc mọi người cần làm đầu tiên là phân chia theo 2 nhóm màu: 1 bên dành cho quần áo có màu, 1 bên dành cho trang phục màu trắng. 

6 cách tẩy quần áo bị dính màu ngay tại nhà

- Sử dụng oxy già để tẩy vết lem: Trước tiên tạo chất tẩy rửa bằng cách pha loãng oxy già trong nước bình thường với tỉ lệ 1:6. Ngâm những quần áo bị dính màu trong chậu chứa dung dịch trong 35 phút. Lấy trang phục ra rồi vắt khô sau đó giặt lại với bột/nước giặt như mọi khi. Phơi quần áo ở chỗ có ánh nắng mặt trời.

- Sử dụng chanh và thuốc tím: Đầu tiên là pha loãng thuốc tím rồi dùng bàn chải bôi vào vùng bị loang màu. Tiếp theo đổ nước cốt chanh tươi vào chỗ thuốc tím vừa bôi. Axit trong nước chanh khi kết hợp với thuốc tím sẽ oxy hóa giúp đánh bay mọi vết lem màu trên trang phục mà không ảnh hưởng gì đến chất vải.

Các bước tẩy quần áo bị dính màu phù hợp

- Nước giấm: Kết hợp nước giấm, nước lạnh và bột giặt với nhau, sau đó ngâm trang phục trong đó khoảng 20 phút rồi lấy ra giặt lại như mọi khi.

- Bột nở: Chuẩn bị 1 thìa baking soda, nước rửa bát và oxy già. Khuấy đều 3 thứ này với nhau để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Dùng bàn chải mềm hoặc miếng bọt biển chà lên phần bị lem màu. Chờ cho đến khi vét lem mờ rồi giặt lại với xà phòng thông thường.

- Thuốc tẩy: Pha 1 nắp thuốc tẩy với 4 lít nước rồi ngâm quần áo tầm 5-6 phút, sau đó giặt lại với nước giặt và đừng quên bổ sung thêm nước xả vải trung tính để đánh màu mùi thuốc tẩy trước khi đem đi phơi.

- Chanh, phèn chua, hoặc giấm bỗng pha loãng: Chuẩn bị tô nước rồi pha đều chanh tươi, phèn chua và giấm vào trong đó. Ngâm 1 đến 2 tiếng để dung dịch có thể ngấm sâu vào từng thớ vải sau đó lấy quần áo vắt khô và phơi.

Cách tẩy sạch quần áo dính kẹo cao su

- Tẩy quần áo bằng cách làm lạnh: Đây là phương pháp tẩy vết kẹo cao su phổ biến, được nhiều người sử dụng nhất. Đầu tiên, bạn chỉ cần gấp quần áo để phần kẹo cao su ra ngoài. Sau đó, bạn cho vào một chiếc túi ni lông buộc chặt lại và để trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn để khoảng 30p thì lấy ra, bạn sẽ thấy điều bất ngờ đó: phần kẹo cao su đã cứng lại và thật dễ để tách ra mà không sợ còn bất cứ dấu vết nào trên quần áo.

Cách tẩy quần áo sạch sẽ khi dính kẹo cao su

Trường hợp bạn không có tủ lạnh, bạn có thể dùng một khay đá để quần áo ướp trong đó 30p thì cũng sẽ tách ra được tương tự.

- Tẩy quần áo bằng dầu thực vật: Thực hiện cách này như sau: Bạn lấy một ít dầu thực vật, chà lên chỗ quần áo bị dính kẹo cao su, độ trơn nhớt của dầu thực vật sẽ giúp cho kẹo cao su bị dính trên quần áo không bị dính sang vùng khác. Sau đó, bạn mang quần áo đi giặt nhưng khi thực hiện phương pháp này bạn cần chú ý cần phải giặt sạch lớp dầu đã bôi lên.

- Tẩy quần áo bằng cách làm nóng: Bạn có thể ngâm vùng quần áo bị dính kẹo cao su vào nước nóng. Bạn chỉ cần ngâm 2 hoặc 3 phút, không nên ngâm lâu vì như vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của vải. Sau đó dùng bàn chải đánh răng để gỡ kẹo cao su ra.

Bạn cũng có thể làm nóng vùng dính kẹo cao su bằng cách xông hơi nước. Cách này sẽ không làm tổn hại đến chất lượng của vải. Bạn hãy đặt vùng quần áo bị dính kẹo cao su trước miệng ấm đun nước để kẹo cao su hấp hơi nước nóng, sau đó bạn hãy từ từ cạy miếng cao su ra.

Tẩy quần áo dính kẹo cao su bằng nhiều phương pháp thông dụng và hiệu quả

- Tẩy quần áo bằng cồn: Là một chất tẩy khá thông dụng, cồn sẽ giúp bạn tẩy sạch các vết kẹo cao su bị dính trên quần áo mà không làm vải bị nhão, giãn hay ố hoặc phai màu. Đổ trực tiếp một ít cồn lên trên bề mặt quần áo, dùng khăn mỏng chà xát lên bã kẹo cao su, chờ từ 3-5 phút để cồn phát huy tác dụng và cuối cùng, dùng bàn chải đánh răng gỡ bỏ bã kẹo cao su một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Hy vọng với các Cách tẩy quần áo dễ dàng, không hại vải Miti vừa gợi ý các bạn cũng đã lựa chọn cho mình cách tẩy phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn luôn xuất hiện với một vẻ ngoài hoàn hảo cùng những bộ quần áo sạch tinh tươm.

Viết bình luận của bạn
Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của

Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của "Cha đẻ cặp siêu nhẹ" Nguyễn Trí Kiên.

Th 2 13/05/2024 11 phút đọc

Nguyễn Trí Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ giáo dục và sản xuất Minh Tiến, trước đây là... Đọc tiếp

Giải Mã Sự Phổ Biến của Vali Size 20, 24, 28: Lựa Chọn Kích Thước Nào Là Phù Hợp?

Giải Mã Sự Phổ Biến của Vali Size 20, 24, 28: Lựa Chọn Kích Thước Nào Là Phù Hợp?

Th 6 03/05/2024 10 phút đọc

Trên thị trường hiện nay, sự đa dạng về size vali đã khiến nhiều người băn khoăn về việc chọn lựa loại vali phù hợp. Trong... Đọc tiếp

Có nên dùng máy tăm nước hay không?

Có nên dùng máy tăm nước hay không?

Th 5 02/05/2024 11 phút đọc

Bản năng làm đẹp của con người đã được nảy sinh nhu cầu từ rất lâu. Người Á Đông vẫn luôn đề cao: "Cái răng cái... Đọc tiếp

Cùng nhìn lại những chương trình, dự án từ thiện mà Miti may mắn được đồng hành, san sẻ yêu thương cùng trẻ em khó khăn Việt Nam

Cùng nhìn lại những chương trình, dự án từ thiện mà Miti may mắn được đồng hành, san sẻ yêu thương cùng trẻ em khó khăn Việt Nam

Th 2 29/04/2024 5 phút đọc

1. DỰ ÁN ĐIỂM TRƯỜNG ÔNG DŨ TIỂU HỌC TRÀ VÂN - NƠI KHÔNG CÓ TÊN TRÊN BẢN ĐỒTháng 11/2022, Miti mang 50 chiếc cặp chống... Đọc tiếp

Nội dung bài viết