Cách giặt quần áo thơm lâu như giặt ở tiệm
Cách giặt quần áo thơm lâu như giặt ở tiệm

Cách giặt quần áo thơm lâu như giặt ở tiệm

Theo dõi Miti trên
MiTi
Th 6 12/01/2024 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Bạn đã biết cách giặt quần áo sạch, thơm và bảo vệ quần áo chưa? Hãy tham khảo ngay bí kíp giặt quần áo chuẩn bằng tay và bằng máy được Miti tổng hợp lại.

Cách giặt quần áo theo thông tin trên mác quần áo

Để biết giặt quần áo thế nào chuẩn nhất, bạn cần tham khảo thông tin trên nhãn mác. Đó là những ký hiệu được nhà sản xuất chú thích về loại vải cũng như cách giặt mà nhà sản xuất muốn gửi đến người dùng. Thế nhưng, không phải ai cũng lưu ý đến thông tin quan trọng này dẫn đến giặt không đúng cách, khiến quần áo nhanh phai màu, nhanh hỏng.

Thông tin ghi trên nhãn mác giúp bạn giặt quần áo đúng cách, cụ thể như sau:

Thông tin ghi trên nhãn mác giúp giặt quần áo chuẩn

Lựa chọn loại bột giặt, nước giặt phù hợp với quần áo

Việc lựa chọn bột giặt hay nước giặt phù hợp rất quan trọng. Nếu giặt bằng tay, bạn có thể chọn những loại bột giặt, nước giặt hay sản phẩm tẩy quần áo đánh bay vết ố bẩn nhưng phải bảo vệ da tay.

Đối với giặt bằng máy, thông thường bột giặt/nước giặt dùng cho máy giặt cửa ngang sẽ tạo ra ít bọt hơn nhưng công dụng tẩy trắng và làm sạch không thay đổi. Không nên dùng loại dành cho giặt tay hoặc máy giặt cửa trên cho máy giặt lồng ngang bởi bọt quá nhiều có thể gây trào ra khỏi cửa, hỏng máy giặt.

Với những sản phẩm không được sử dụng chất tẩy sẽ có thông tin trên nhãn mác, bạn cần lưu ý để không nhầm.

Có nhiều loại bột giặt quần áo phù hợp với giặt tay hoặc máy

Phân loại quần áo trước khi giặt theo màu và chất liệu vải

Trang phục thường được sản xuất với nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau, có loại dễ phai màu, vì vậy cần phải phân loại trước khi giặt nhằm tránh gây hư hại cho các loại quần áo khác. Nếu giặt bằng tay, bạn cần vò quần áo trắng trước rồi mới đến đồ màu trung và màu tối, dễ phai. Lúc xả cũng phải ưu tiên xả quần áo trắng đầu tiên.

Đối với giặt máy, bạn cần phân loại riêng đồ màu trắng, màu đen hoặc hồng, đỏ dễ phai màu ra để giặt làm nhiều mẻ khác nhau. Đây là điều cơ bản và quan trọng nhất dù giặt tay hay giặt máy thì bạn cũng phải ghi nhớ.

Mỗi loại chất liệu sẽ yêu cầu cách giặt khác nhau, đồ  dày sẽ giặt khác với đồ mỏng, những đồ dễ hỏng như tơ lụa cần phải giặt nhẹ nhàng, thậm chí dùng chế độ không vắt. Tuyệt đối không giặt đồ jeans hoặc đồ dạ chung với tơ lụa hoặc những chất liệu mềm mại khác.

Phân loại quần áo trước khi giặt

Chọn nhiệt độ giặt phù hợp với từng loại quần áo

Chọn nhiệt độ giặt là công đoạn khá quan trọng trong quy trình giặt quần áo mà hầu hết chúng ta đều bỏ qua. Hầu hết mọi người đều nghĩ chỉ cần giặt trang phục bằng nước lạnh thường đã đủ hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiệt độ nước có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm sạch vết bẩn trên quần áo. Bạn có thể tham khảo mức nhiệt độ giặt hiệu quả theo các chất liệu như sau:

  • Đối với quần áo dễ bị ra màu, phai màu hay quần áo dễ bị co rút vải thì nhiệt độ nước giặt phù hợp là 30 độ C

  • Đối với quần áo làm từ vải lanh, cotton, quần áo từ len tổng hợp (nói chung là đồ làm từ vải sợi) nên giặt ở nhiệt độ 40 độ C

  • Quần áo từ vải polyester, vải cotton tổng hợp hãy giặt với nhiệt độ nước nóng 50 độ C

  • Đối với drap trải giường, quần áo trẻ em, khăn tắm nên giặt ở 60 độ C

  • Quần áo làm từ chất liệu vải lanh, cotton màu trắng, nhiệt độ nước nóng 90 độ C

Mỗi loại quần áo nên được giặt ở nhiệt độ phù hợp

Hướng dẫn cách giặt quần áo bằng tay sạch và thơm

Giặt quần áo bằng tay sẽ dễ dàng sạch hơn so với giặt máy nếu bạn biết cách. Trước tiên, hãy ngâm quần áo vào nước có pha loãng bột giặt trước, vò qua rồi để trong 30 phút để chất bẩn rời ra. Không nên ngâm quá lâu bởi nó không hề giúp quần áo sạch hơn mà còn khiến xà phòng giặt biến đổi mùi gây hôi quần áo khi giặt xong.

Tiếp theo mới đến rồi mới vò bằng tay giúp sợi vải thấm đều xà phòng, vết bẩn sẽ dễ dàng được tẩy sạch hơn mà bạn lại không tốn quá nhiều sức. Trước tiên, hãy vò các phần dễ bẩn nhất là cổ áo, cổ tay rồi mới đến vạt áo. Đối với quần, hãy giặt sạch phần gấu quần, đầu gối và đũng.

Đối với quần áo trắng, giặt bằng tay đem lại hiệu quả làm sạch tuyệt vời nhất, chỉ khi bạn không có thời gian và sức khỏe để giặt tay mới nên giặt bằng máy. Bên cạnh đó, khi giặt đồ trắng bằng tay, bạn cũng có thể kết hợp thêm các sản phẩm tẩy trắng, tẩy ố mốc…

Mẹo xả quần áo thơm lâu đúng cách

Giặt đồ xong nhưng quần áo không thơm là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Sử dụng nước xả vải là bí quyết hiệu quả giải quyết vấn đề này. Ngoài chức năng làm thơm quần áo, nước xả vải còn giúp diệt khuẩn hiệu quả, hạn chế nấm mốc gây mùi hôi.

Đặc biệt hơn, tính chất làm mềm vải của nước xả còn giúp hạn chế sự tổn thương chất liệu vải và kiểu dáng trang phục trong quá trình giặt đồ, phơi đồ; phục hồi cấu trúc của sợi vải; hạn chế sự tích điện trong mùa khô hanh, mang đến sự mềm mịn mỗi khi bạn mặc lên người.

Xả quần áo đúng cách giúp thơm lâu

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều nước xả, dùng nước xả đậm đặc. Một trong những cách giặt quần áo bằng tay đúng cách và thơm lâu là bạn chỉ cần cho một lượng nước xả vừa đủ số lượng đúng như khuyến cáo từ nhà sản xuất ghi trên bao vì sản phẩm.

Hãy ngâm đúng thời gian, không nên ngâm lâu quá.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý một số nguyên nhân dẫn đến quần áo giặt đúng cách nhưng vẫn bị hôi là:

  • Do ngâm lâu

  • Do máy giặt bẩn, lâu không vệ sinh

  • Do phơi đồ ở nơi không có nắng, gió

Phơi đồ ở nơi có nắng nhẹ và thoáng gió

Cuối cùng, để quần áo được thơm lâu thì bạn cần chọn điểm phơi đồ thoáng gió và có nắng nhé. Ánh nắng rất quan trọng, nó giúp diệt khuẩn trên quần áo, khiến vải dậy lên mùi thơm hơn hẳn so với khi không có nắng. Không nên phơi ở nơi nắng gắt vì dễ khiến quần áo khô cứng, nhanh phai màu và mất mùi thơm.

Tốt nhất nên giặt quần áo vào sáng sớm và phơi ngay, nếu buổi trưa quá nắng hãy di chuyển quần áo vào bóng râm.

Khoảng cách hợp lý giữa những chiếc áo quần tối thiểu phải từ 1 gang tay để không khí lưu thông tốt, tránh ám mùi, ẩm mốc

Hãy phơi quần áo ở nơi có nắng nhẹ và thoáng gió

Giặt quần áo mới mua thế nào?

Khi bạn mới mua quần áo, không nên mặc ngay vì dễ dính phải bụi bặm hay mồ hôi của những người đã thử trước đó. Hãy giặt trước khi mặc, Miti xin mách cách giặt chuẩn như sau:

Đối với đồ jeans, khi mới mua về, hãy ngâm quần bò, áo bò trong nước lạnh pha muối hoặc giấm trắng trong ít nhất 12 tiếng và sau đó xả sạch. Việc này không chỉ làm sạch mà còn hạn chế phai màu đồ jeans.

Đối với trang phục thông thường, bạn có thể giặt bằng giấm pha loãng nước giặt để giặt qua, không cần giặt quá kỹ.

Với quần áo làm từ vải len, sợi bông, muối và giấm vẫn là 2 lựa chọn hàng đầu giúp quần áo mới mua về được sạch. Hãy ngâm trong 10 phút rồi xả sạch, không vắt xoáy quá mạnh và nên giặt bằng tay.

Hy vọng những chia sẻ về Cách giặt quần áo thơm lâu như giặt ở tiệm được Miti tổng hợp lại có thể giúp các bạn biết cách giặt đồ đúng cách, giữ đồ được bền đẹp lâu.

Viết bình luận của bạn
Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của

Từ Bác Sĩ đến Doanh Nhân: Hành trình chinh phục thị trường của "Cha đẻ cặp siêu nhẹ" Nguyễn Trí Kiên.

Th 2 13/05/2024 11 phút đọc

Nguyễn Trí Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ giáo dục và sản xuất Minh Tiến, trước đây là... Đọc tiếp

Giải Mã Sự Phổ Biến của Vali Size 20, 24, 28: Lựa Chọn Kích Thước Nào Là Phù Hợp?

Giải Mã Sự Phổ Biến của Vali Size 20, 24, 28: Lựa Chọn Kích Thước Nào Là Phù Hợp?

Th 6 03/05/2024 10 phút đọc

Trên thị trường hiện nay, sự đa dạng về size vali đã khiến nhiều người băn khoăn về việc chọn lựa loại vali phù hợp. Trong... Đọc tiếp

Có nên dùng máy tăm nước hay không?

Có nên dùng máy tăm nước hay không?

Th 5 02/05/2024 11 phút đọc

Bản năng làm đẹp của con người đã được nảy sinh nhu cầu từ rất lâu. Người Á Đông vẫn luôn đề cao: "Cái răng cái... Đọc tiếp

Cùng nhìn lại những chương trình, dự án từ thiện mà Miti may mắn được đồng hành, san sẻ yêu thương cùng trẻ em khó khăn Việt Nam

Cùng nhìn lại những chương trình, dự án từ thiện mà Miti may mắn được đồng hành, san sẻ yêu thương cùng trẻ em khó khăn Việt Nam

Th 2 29/04/2024 5 phút đọc

1. DỰ ÁN ĐIỂM TRƯỜNG ÔNG DŨ TIỂU HỌC TRÀ VÂN - NƠI KHÔNG CÓ TÊN TRÊN BẢN ĐỒTháng 11/2022, Miti mang 50 chiếc cặp chống... Đọc tiếp

Nội dung bài viết